Bỏ túi 2 công thức cho món cá trôi hấp bia và hấp hành gừng cực ngon mà dễ làm

Bỏ túi 2 công thức cho món cá trôi hấp bia và hấp hành gừng cực ngon mà dễ làm

Mục lục

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể chế biến nhiều món hấp lạ miệng mà cực thơm ngon từ những con cá trôi mang vị ngọt thanh tự nhiên và phần thịt săn chắc. Hôm nay, hãy cùng Vườn nhà mình xem cách chế biến 2 món cá trôi hấp bia và cá trôi hấp hành gừng thơm phức cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Cá trôi hấp bia

Thời gian chuẩn bị: 15 phút

Thời gian chế biến: 40 phút

Độ khó: Dễ

Nguyên liệu chế biến món cá trôi hấp bia

Bạn cần chuẩn bị 1 con cá trôi khoảng 2.5kg, 1 lon bia 300ml, 1 củ hành tím băm nhuyễn, 2 củ gừng nhỏ, 4 cây sả, 4 quả cà chua, 3 quả ớt chuông, 3 nhánh hành lá, 1 lạng xà lách, 1 thìa tỏi băm nhỏ, 1 thìa ớt băm nhỏ, 2 thìa nước cốt chanh, 3 thìa nước mắm, và một ít gia vị các loại ( đường/ muối/ mì chính/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

1. Chọn mua cà chua:

Bạn nên ưu tiên mua những quả cà chua có màu đỏ đều, sáng bóng, tươi rói và căng mọng. Không chọn quả bị trầy, sứt, dập hay có những đốm lạ trên da. Nên chọn những quả cà chua có mùi thơm dịu dễ ngửi vì đó là cà chua chín tự nhiên, nếu chín ép, quả thường không có mùi. Để có được cà chua tươi ngon thì nên chọn quả còn nguyên cuống, dính chắc vào quả.

2. Chọn mua ớt chuông:

Nếu bạn chọn ớt chuông để ăn như rau sống thì hãy ưu tiên những quả ớt chuông cái. Dấu hiệu nhận biết đó là đuôi của quả được chia làm 4 phần.

Ớt chuông được chọn nên có lớp da đều màu, không bị loang lổ, cả quá bóng mượt, không bị trầy, dập. Chọn quả sao cho thấy chắc tay khi cầm lên và hơi cứng nếu bóp nhẹ. Ớt chuông vẫn còn phần cuống là tươi ngon nhất.

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chế biến Cá trôi hấp bia

1.Sơ chế cá

Mua cá về, làm sạch, mổ bụng và bỏ hết nội tạng của cá. Dùng dao sắc khứa thành các đường đều nhau trên mình cá để khi ướp cá có thể ngấm gia vị đều hơn. Rửa sạch cá một lần nữa rồi để ráo.

Sơ chế cá

2. Sơ chế các nguyên liệu khác

Bóc bỏ phần vỏ già của sả rồi rửa sạch, cắt đôi củ sả, lấy phần dưới băm nhuyễn. Phần phía trên thì cắt ra các khúc có chiều dài khoảng 4 – 5cm, đập dập.

Cạo sạch vỏ hai củ gừng, thái một củ thành các lát mỏng, bào nhuyễn củ còn lại.

Rửa sạch cà chua, bổ một quả thành các múi cau. Các quả còn lại thì đem thái thành các lát mỏng vừa ăn.

Rửa sạch ớt chuông rồi dùng tay ấn mạnh phần cuống vào phía trong và xoay nhẹ để có thể lấy cuống và hạt ớt ra ngoài một cách dễ dàng. Tiếp đó, bổ quả ớt thành các múi cau vừa ăn.

Rửa sạch xà lách, hành lá rồi để cho ráo nước. Cắt hành lá thành các khúc ngắn.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Sơ chế các nguyên liệu khác

Sơ chế các nguyên liệu khác

Sơ chế các nguyên liệu khác

3. Ướp cá và xếp các nguyên liệu

Cho hai thìa canh gừng, hai thìa canh sả, một thìa canh hành tím được giã nhuyễn vào trộn đều, sau đó lấy hỗn hợp đó xoa bóp lên mình cá.

Tiếp theo, dùng hai thìa cà phê muối, hai thìa cà phê mì chính, một thìa canh tiêu xay để ướp cá. Để cá thấm đều gia vị thì chà xát nhẹ nhàng và để trong vòng 15 phút.

Lưu ý: Có thể điều chỉnh gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình nhà mình nhé.

Đặt cà chua bổ múi cau, gừng thái lát, sả cắt khúc đập dập cho đều ở trên thân cá. Thêm vào một lon bia và chuẩn bị để hấp cá.

Cá trôi hấp hành gừng

Chuẩn bị: 15 phút

Chế biến: 30 phút

Độ khó: Dễ

Nguyên chế biến món Cá trôi hấp hành gừng

Bạn cần chuẩn bị 1 con cá trôi, 4 củ gừng, 2 thìa canh hành tím băm nhỏ, 1 củ hành tây, 3 nhánh hành lá, 1 củ cà rốt, 200ml nước dừa tươi, và và một ít gia vị các loại ( đường/ muối/ mì chính/ tiêu xay).

Nguyên liệu làm Cá trôi hấp hành gừng Cho 4 người

Cách chế biến Cá trôi hấp hành gừng

1.Sơ chế cá

Mua cá về, làm sạch, mổ bụng và bỏ đi nội tạng và chỉ để lại phần trứng. Rửa cá lại với nước và chia cá làm đôi, sau đó rồi dùng dao cắt các đường đều trên mình cá để cá có thể thấm gia vị dễ hơn khi hấp.

Hấp cá

Hấp cá

Hấp cá

Hấp cá

4. Thành phẩm

Nên ăn món này khi còn nóng, bạn cũng có thể vừa nấu vừa ăn như các món lẩu ngọt. Món này có thể ăn cùng với bún hay cơm trắng đều ngon.

Thịt cá thanh ngọt thấm đều gia vị, thớ thịt dày, săn chắc không bị bở nát, phần nước dùng đậm đà xen lẫn chút vị cay cay từ gừng, mùi thơm nồng hấp dẫn. Thưởng thức thôi nào!

Cách chọn cá trôi

Nếu bạn muốn có được con cá trôi tươi ngon nhất, bạn cần lựa những con cá còn sống, bơi linh hoạt, mình mẩy nguyên vẹn, không bị trầy xước, tróc vẩy, có vết thương. Mắt cá phải sáng, trong veo, không bị lồi và phần mang cá phải có màu đỏ tươi. Hơn nữa, vẩy cá phải dính chặt vào thân, óng ánh, không bị sứt, miệng cá phải đóng chặt, thịt cá có tính đàn hồi khi dùng tay ấn.

Cách khử mùi tanh của cá trôi

Gừng là một nguyên liệu hữu hiệu để khử mùi tanh của cá trôi. Nên đập dập vài lát gừng rồi thả vào nước ngâm cá trong vòng 5 phút. Ngoài ra, có thể dùng nước muối loãng để ngâm cá trong vòng 5 – 10 phút, rồi sau đó đem cá đi rửa sạch thì mùi tanh sẽ không còn nữa. Dùng nước vo gạo để ngâm cá trong khoảng 10-15 phút rồi rửa lại cũng có thể đem lại hiệu quả tương tự.



0916526868
chat-active-icon